09:27 SA @ Thứ Năm - 19 Tháng Mười, 2017

Chương trình từ thiện được Công đoàn Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex Hà Giang) tổ chức, với nguồn kinh phí do đoàn viên Công đoàn đóng góp, ủng hộ.

Năm nay, điểm đến trao quà của Công đoàn Petrolimex Hà Giang là Trường Phổ thông dân tộc Nội trú xã Xín Mần, huyện Xín Mần.

Kế hoạch tổ chức đi trao quà là ngày khai giảng năm học mới 2017-2018, nhưng do thời tiết mưa nhiều, cộng với ảnh hưởng của các cơn bão, lũ quét, sạt lở đường,… giao thông đi lại rất khó khăn, đặc biệt là cung đường từ TT. Cốc Pài đến xã Xín Mần, đã ảnh hưởng đến kế hoạch đi trao quà của Đoàn.

Sau nhiều lần lỡ hẹn, ngày 27.9.2017, Đoàn chúng tôi quyết định lên đường, xuất phát từ TP. Hà Giang bắt đầu từ 6 giờ sáng, cung đường từ TP. Hà Giang lên đến xã Xín Mần chỉ khoảng 180 km, nhưng thời gian di chuyển mất khoảng 8 giờ đồng hồ, bắt đầu từ đoạn đường từ huyện Quang Bình đi huyện Xín Mần mặt đường nhỏ hẹp, nhiều khúc cua quanh co, cảnh vật hai bên đường hùng vĩ với những dãy núi xa xa, thoai thoải các sườn đồi là những thửa ruộng bậc thang… Xe chúng tôi vượt qua Thác Tiên, Đèo Gió đến với thị trấn Cốc Pài vào buổi trưa.

Sau bữa cơm trưa vội vã tại TT. Cốc Pài, Đoàn chúng tôi tiếp tục hành trình đến với Trường PTDT Nội trú xã Xín Mần, với chiều dài hơn 30km, trên cung đường này chúng tôi được trải nghiệm, cảm nhận thấy sự khó khăn về giao thông, đường đèo núi quanh co, nhiều đoạn đường đang được sửa chữa nâng cấp, vừa đi vừa lo đất đá lăn xuống từ trên cao, dưới bánh xe là đường lầy lội, trơn trượt, xe bò lên dốc vô cùng vất vả, bánh xe mất độ bám, nhiều lần xe phải lùi lại lấy đà, lái xe bê những hòn đá to giữa đường mới vựơt qua được đoạn đường đó.

Gần đến trường Tiểu học Thèn Phàng, xã Thèn Phàng (cách xã Xín Mần khoảng 15 km), xe ôtô của chúng tôi không thể đi tiếp được, phải gửi xe tại nhà dân ven đường; thành viên trong Đoàn đã đến Trường mượn xe máy của các thầy cô giáo để tiếp tục cuộc hành trình.

May mắn cho chúng tôi, trong thời gian chờ đợi, buộc đồ lên xe, chúng tôi đã gặp 1 xe ô tô của Bộ đội Biên phòng cho đi nhờ, đoàn chúng tôi chia làm 2 tốp, Chị em nữ lên ô tô, các anh nam giới thì đi xe máy.

Được anh Lâm - Lái xe Bộ đội Biên phòng cho biết, anh được cử ra Thị trấn mua nhu yếu phẩm cho bộ đội, đang trên đường trở về đơn vị. Vượt qua hàng chục khúc cua quẹo, đường bùn lầy lội, xe đi cheo leo trên sườn núi, sau gần 3 giờ đồng hồ, chúng tôi đã đến với các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc Nội trú xã Xín Mần.

Chủ tịch Công đoàn Hoàng Mai Ninh (đứng thứ 5 từ trái qua phải) trao quà tặng các em học sinh Trường PTDT Nội trú xã Xín Mần

Đón đoàn chúng tôi là các thầy cô giáo cùng 250 các em học sinh đã tập trung đông đủ tại sân trường.

Đoàn đã trao tặng Trường 5 chiếc tủ đựng quần áo, 250 chiếc khăn quàng đỏ và 250 chiếc mũ ca nô, với tổng trị giá 25 triệu đồng.

Buổi trao tặng quà diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng để lại trong lòng chúng tôi những cảm xúc thật khó quên, món quà đã trao không chỉ là vật chất mà trong đó gửi gắm tình cảm, sự sẻ chia, tình yêu thương của người lao động, đoàn viên Công đoàn Petrolimex Hà Giang dành tặng cho các em.

Niềm vui rạng ngời, bừng sáng trong ánh mắt, với nụ cười trên môi của các em học sinh, sự tiếp đón nhiệt tình chu đáo của cấp ủy Đảng, Chính quyền, Nhà trường đã làm cho chuyến đi ý nghĩa hơn, xua tan sự mệt mỏi của đoàn công tác trên con đường đầy vất vả, gian nan.

Sáng ngày 28.9.2017 Đoàn tiếp tục chương trình trao quà tặng gia đình nạn nhân chất độc da cam tại Thôn Na Hu, xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần. Ông Lừu Chúng Ngán là nạn nhân chất độc da cam, nhưng do thất lạc giấy tờ đến nay chưa được hưởng chế độ của Nhà nước, đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn, sống trong ngôi nhà đã bị hư hỏng nặng, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Thông qua Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Hà Giang, Petrolimex Hà Giang đã vận động người lao động đóng góp 01 ngày lương thực tế, hỗ trợ 30 triệu đồng giúp gia đình ông Ngán xây dựng ngôi nhà mới vững chắc hơn.

Trao tiền hỗ trợ gia đình Ông Lừu Chúng Ngán - nạn nhân chất độc da cam làm nhà mới

Một số hình ảnh của chuyến đi:

Đường đến Xín Mần

Tặng quà tặng Nhà trường & UBND xã Xín Mần

Trung thu sớm cho các em vùng cao