BHG - Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn Pretrolimex Việt Nam, Petrolimex Hà Giang đã sớm đưa sản phẩm nhiên liệu sạch xăng E5 RON 92 ra cung cấp trên thị trường xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam từ 1.1.2018, sản phẩm xăng sinh học E5 sẽ được kinh doanh đồng loạt trên toàn hệ thống phân phối trực thuộc, không còn tồn xăng khoáng RON 92. Thực hiện chủ trương trên, ngay từ đầu tháng 12.2017, Petrolimex Hà Giang đã căn cứ điều kiện hạ tầng kỹ thuật sẵn có (bồn bể, công nghệ, cột bơm) tại các cửa hàng; điều kiện địa lý; cơ cấu hàng hóa; cải tạo xitec, công nghệ, cột bơm, bể chứa tại cửa hàng bán E5 RON 92; nghiệm thu hạ tầng về bồn bể, cột bơm, công nghệ, tên hàng, giá bán, tiêu chuẩn cơ sở; truyền thông quảng cáo… tại các cửa hàng xăng dầu trực thuộc Công ty. Do chủ động sớm và kỹ lưỡng, đến tháng 11.2017 triển khai tại một số Cửa hàng xăng dầu và đến 12.12.2017, Công ty đã thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng E5 RON 92. Trước đó, tháng 12.2015 Công ty đã triển khai thí điểm kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 tại 5 cửa hàng xăng dầu, sản lượng bình quân đạt160 m3/tháng.
Cửa hàng Xăng dầu Cầu Mè triển khai kinh doanh xăng E5 Ron 92 từ 12.12.
Cùng với kinh doanh xăng công nghệ E5 RON 92, Công ty đã chủ động chuẩn bị mọi điều kiện để kinh doanh dầu DO 0,001S (điezen cao cấp) trong tháng 12.2017 để đảm bảo 100% cửa hàng xăng dầu cung cấp sớm hơn mốc quy định của Tập đoàn là từ 1.1.2018 và có ít nhất 70% số cửa hàng xăng dầu có bán DO 0,001S. Theo dự kiến, từ 25 đến 27.12, sản phẩm dầu Điezen cao cấp DO 0,001S sẽ được cung cấp trên thị trường. Bên cạnh đó, Công ty cũng xây dựng kế hoạch giữ lại 3 cửa hàng bán song song cả dầu DO 0,05S (DO loại cũ) để khách hàng lựa chọn.
Trao đổi với ông Lại Văn Dương, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty được biết, xăng E5 RON 92 là loại nhiên liệu được phối trộn giữa 5% cồn sinh học với xăng khoáng RON 92 truyền thống. Khi sử dụng nhiên liệu này, mức ô nhiễm khí thải ra môi trường sẽ giảm thiểu rất đáng kể do phần lớn khí thải chủ yếu là hơi nước và khí Hy – đờ - rô. Đối với dầu DO 0,001S ông cho rằng có 3 ưu điểm là: Tăng độ bền và hiệu suất của động cơ; an toàn cho người sử dụng; bảo vệ môi trường do DO 0,001S có tỷ lệ lưu huỳnh thấp hơn 50 lần so với DO 0,05S (loại dầu cũ, đang kinh doanh). Theo nghiên cứu, độ ăn mòn của ống lót xi-lanh tỷ lệ thuận với hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu. Do vậy, sử dụng DO 0,001S sẽ tăng độ bền của động cơ bởi vì lúc đó sẽ ít có hàm lượng lưu huỳnh cháy, tạo ra ít axit sulfuric làm mòn xi-lanh và piston. Như vậy, lượng lưu huỳnh thải ra môi trường cũng giảm xuống 50 lần.
Có thể nói, với việc nỗ lực đưa nhiên liệu sạch vào kinh doanh trước thời hạn, Petrolimex Hà Giang đã góp phần bảo vệ xe, máy, động cơ cho người sử dụng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường do khí thải của các phương tiện tham gia giao thông.